vdoc.com.vn

Kinh nghiệm khi thiết kế website

Tìm hiểu về một số công nghệ nền tảng cho việc tạo website chuyên nghiệp hơn. Bạn đọc phần đầu thấy rằng có rất nhiều điều phải học để tạo được một trang web nhìn cho chuyên nghiệp! Nhưng bạn không cần thiết những phần mềm biên tập đắt tiền - chỉ cần một phần mềm biên tập văn bản và một phần mềm biên tập hình ảnh tương đối.

 

 Trong bài viết này bạn sẽ nắm bắt một số điều cơ bản để tạo sự khác biệt giữa các trang web cá nhân và các trang web nhìn thật sự chuyên nghiệp.

 
Không gian.Điều này thực sự là một trong những điều quan trọng nhất. Các nhà soạn nhạc thường nói rằng "không phải bạn chơi cái gì, mà là nó quan trọng không thôi". Cái điều mà họ nói là không gian, nơi họ chơi nhạc và cho phép họ thể hiện. Cũng tương tự như vậy với việc thiết kế Web (và thiết kế chung).
 
Cái gì bạn chú ý chăm sóc để tạo nó quan trọng - các thông điệp, điều hướng hệ thống hoặc bất cứ cài gì mà đẩy mạnh các thành phần chính của trang.
 
Mọi người thường mắc lỗi về việc tạo dựng rất lớn. Họ không nắm rõ, con mắt là cần thiết cho việc thiết kế và điều này phải làm tốt (và hầu như đó là sự chuyên nghiệp) thông qua việc sử dụng không gian. Đừng để trang chủ lộn xộn với những dòng văn bản và hình ảnh không cần thiết xung quanh, khi mà chúng không quá quan trọng.
 
Đừng bao giờ mắc lỗi và nghĩ rằng nếu có một khoảng trắng lớn trong trang web thấy trống trải và đưa một số thứ nhảm nhí vào đó. Chỉ cần một chút thứ cần thiết nhất. Và các thành phần khác thực sự quan trọng với bạn.
 
Theo nguyên tắc, có thể chỉ cần 75% trên trang là cần có nội dung với hình ảnh và văn bản.
 
Tính nhất quán.Bạn cố gắng giữ cho các trang web nhìn thống nhất từ đầu đến cuối site.
 
Điều này có nghĩa rằng là chúng ta sử dụng font, màu sắc, kiểu hình ảnh, kiểu bố cụ, kiểu menu và điều hướng,... thống nhất. đừng để một ảnh động GIF ở một số chỗ không cần thiết trên site, trừ khi nó là cần thiết cho bạn.
 
Màu nền cũng nên thống nhất và bạn có thể giữ cho có độ tương phản trong việc định nghĩa CSS. Đừng có trộn quá nhiều phông chữ, tuy nhiên có một số trang cần phải xem xét.
 
Các hình ảnh tiêu đề cũng phải đồng kiểu với các trang và phải sao cho nhìn hợp với các thành phần chính (logo, màu, font,...).
 
Đừng chọn các màu sắc quá choáng - hãy nghĩ về màu sắc trong căn phòng của bạn rồi chọn cho website, và hãy định nghĩa màu bằng CSS điều đó sẽ thay đổi tốt hơn.
 
Nền trang web.Một trong những thủ phạm chính tạo cho website nhìn tồi tệ là đặt hình ảnh làm nền website. Nó thường được tạo thành các mẫu và chữ trên đó thực sự khó đọc.
 
Cố gắng chọn màu nền phẳng, hoặc một hình ảnh lớn (khoảng 800x600 là tối thiểu) với việc tạo màu chuyển mờ để dễ dàng đọc chữ trên nó. Mẹo khác là bạn làm mờ nền đi, điều đó sẽ làm chữ nổi lên và dễ đọc hơn, nhìn tuyệt hơn!
 
Chữ chuyển động.Nếu bạn có một trang có chữ chuyển động, cố gắng ngắt nó thành caácphần trên trang khác, và thêm điều hướng cho nó. Nó chỉ đẹp một chút không nhiều lắm và cố gắng đừng để nhiều quá trên trang. Và tuyệt đối không đặt trong các trang mà có ý định cho người dùng có thể in ra máy in được.
 
Các hình ảnh.Bạn thường xuyên xem các site mà có các hình ảnh trên đó. Đó là điều không cần thiết và bạn không cần đến các phần mềm xa hoa mới có nó.
 
Chúng tôi sử dụng Adobe Photoshop mà với một chút kiến thức chuẩn nhưng cũng có thể bạn dùng Paint Shop Pro để nhập các file có layer của Photoshop vào.
 
Ảnh GIF (.gif - định dạng hình ảnh chính trên web) sử dụng màu chỉ số (indexed colour) nhưng bạn luôn tạo hình ảnh trong chế độ RGB (không cần quan tâm điều này nghĩa là gì). Đây là cách để tạo cho hình đẹp hơn, sau đó xuất ra GIF. Nếu bạn bắt đầu với ảnh GIF nhưng cần thay đổi kích thước thì chuyển nó sang RGB xử lý rồi xuất lại, nó sẽ nhìn đẹp hơn!
 
Định dạng JPEG (.jpg) sử dụng hầu hết cho các bức ảnh chụp, tốt ở mọi lúc mọi nơi. Nó sử dụng mô hình màu RGB hình ảnh luôn đầy đủ màu.
 
Kiểm tra kích thước file nhưng đừng tạo cho hình ảnh xuất ra kém chất lượng, chúng ta nên cân bằng giữa 2 vấn đề chất lượng và kích thước. Bạn không nên tạo các file ảnh lớn hơn 30k - và điều đó sẽ rất tốt, nếu lớn hơn thì THẬT SỰ đó là bức hình lớn. Đồng thời luôn giữ cho hình ảnh nhìn OK với màn hình nhỏ hơn ví dụ kích thước chỉ trong khoảng 400 pixel.
 
Bố cục. Mẹo để bố cục là sử dụng CSS để tạo tiêu điểm và kích thước chính xác. Hãy nghĩ về bố cục một tờ tạp chí - nó có các cột và các vùng màu tiêu điểm. Áp dụng điều này bạn có thể đưa vào ngoặc các thành phần văn bản tạo cho chúng có tiêu điểm.
 
Đây là một số điều cơ bản mà bạn thường hay gặp trong việc thiết kế Website. Có nhiều điều khác, nhưng đây là những hướng dẫn bạn có thể làm theo để có những cách thiết kế tốt.
 
Hãy nhìn quanh Web một lượt và bạn sẽ tìm thấy nhiều ví dụ cho website tốt và xấu. Và trong tâm trí bạn chỉ đọc những gì bạn nhìn thấy và cố gắng nhìn xem tại sao nó xấu đến như vậy!
 
Nguồn:Sưu tầm
Tin khác